iPhone XR chưa lên kệ nhưng hàng nhái đã tràn lan tại Việt Nam


Việc trên thị trường di động xuất hiện những chiếc smartphone nhái đã không còn quá lạ lẫm đối với người dùng công nghệ, nhất là những chiếc flagship cao cấp đến từ hai nhà sản xuất Apple và Samsung, trong đó, iPhone là thiết bị làm nhái nhiều nhất nhưng cũng dễ bị phát hiện nhất bởi hiện tại, ngoài Apple, chưa ai có thể tích hợp hệ điều hành iOS cho những chiếc điện thoại/ máy tính bảng đến từ nhà Táo.

Trong bộ ba iPhone 2018 (https://bachlongmobile.com/iphone-2018.html) năm nay, chiếc iPhone XR “giá rẻ” được cho là át chủ bài giúp Apple lập được kỷ lục doanh số mới trên thị trường. Chiếc smartphone này không chỉ tiếp cận được những đối tượng người dùng ở phân khúc cao cấp mà còn có thể mở rộng và lấn sân sang phân khúc cận cao cấp, đem đến cơ hội tốt dành cho người dùng yêu thích iPhone cùng những công nghệ mới của Apple nhưng lại bị rào cản bởi mức giá kinh doanh quá cao.


Được lên kệ vào ngày 26/10 tới đây, chậm hơn 1 tháng so với hai người anh OLED cao cấp của mình do một số vấn đề phát sinh từ khâu sản xuất, tuy nhiên nhiều người dùng không hề cảm thấy khó chịu mà ngược lại còn thất rất háo hức và mong chờ để mua sắm iPhone XR.

Tuy nhiên tại thời điểm này, trước sự kiện mở bán 2 tuần, tương tự những năm trước, những phiên bản iPhone nhái bắt đầu xuất hiện tràn lan trên thị trường di động, trong đó có Việt Nam.


Theo thông tin ghi nhận được thì iPhone XR nhái đang được kinh doanh với giá 2.2 triệu đồng – 2.5 triệu tại nhiều cửa hàng tại địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Chiếc iPhone nhái này cũng được sản xuất với nhiều phiên bản bộ nhớ để người dùng lựa chọn như phiên bản “real”, có thể thấy, mức giá này rẻ hơn 10 lần so với phiên bản thật từ Táo Khuyết.

Theo như chủ cửa hàng chuyên bán iPhone nhái thì đây là phiên bản iPhone XR Đài Loan, được nhập về để phục vụ người dùng không có nhiều khả năng chi trả.


Những thiết bị này được xách tay từ Trung Quốc về, vị chủ này còn cho biết, với công nghệ của đất nước tỷ dân thì chỉ cần có hình mẫu sẵn thì những công ty sản xuất tại đó có thể nhanh chóng thiết kế và sản xuất một chiếc smartphone với ngoại hình tương tự.


Tuy nhiên một điều chắc chắn rằng độ hoàn thiện của những chiếc iPhone nhái này không thể nào sánh kịp với chất lượng những chiếc iPhone XR được sản xuất bởi chính Apple – nhà sản xuất được biết đến như một nghệ nhân luôn chú trọng đến từng chi tiết nhỏ nhặt nhất trên thiết bị của mình. Các chi tiết được copy sao y bản chính nhưng vẫn còn rất sơ sài.

Về trải nghiệm, chắc chắn thiết bị này không thể nào mang đến cho người dùng thao tác như phiên bản thật, màn hình có chất lượng hiển thị kém, các biểu tượng ứng dụng còn xuất hiện tình trạng rỗ khó chịu, viền dưới của máy cũng không thể làm mỏng như Apple được.


Khi kiểm tra thông tin về thiết bị tại mục Cài đặt, chúng ta có thể thấy dung lượng bộ nhớ trong của thiết bị là 256GB và chạy hệ điều hành iOS 12 mới nhất của Apple. Tuy nhiên cấu hình này chỉ để người dùng tham khảo cho vui, bởi thực tế sau khi thử nghiệm thực tế thì chiếc iPhone XR nhái này chỉ được trang bị chip xử lý MediaTek đi kèm với RAM khiêm tốn 2GB, bộ nhớ trong lưu trữ chỉ 16GB và hệ điều hành Android 6.0 Marshmallow đã khá lỗi thời. Khi truy cập vào AppStore thì thay vì kho ứng dụng của Apple, chúng ta lại đang ở tại giao diện của Google Play Store, tuy nhiên khá đáng khen là giao diện người dùng và cả thao tác cử chỉ trên thiết bị này đều được thực hiện như iPhone của Apple.


Thông số cho thấy thiết bị sở hữu camera độ phân giải 13MP, tuy nhiên khi trải nghiệm thực tế thì chất lượng hình ảnh được cho ra cực kỳ kém, tốc độ lấy nét chậm và không chính xác, màu sắc bị lệch so với thực tế khá nhiều.

Có thể thấy, những phiên bản này không phải kinh doanh để người dùng có thể mua được iPhone XR với trải nghiệm tốt nhưng với giá hấp dẫn hơn mà chủ yếu để đánh lừa những ai không am hiểu về công nghệ để trục lợi.

Tuy nhiên theo như chia sẻ của chủ cửa hàng thì những chiếc iPhone nhái vẫn được người dùng lựa chọn mua sắm, nhưng cũng tương tự như những phiên bản hàng thật, người dùng có xu hướng lựa chọn những phiên bản “nhái” cao cấp hơn như iPhone XS/ XS Max.

Nhất Minh

Nhận xét