Các nhà nghiên cứu phát triển ứng dụng đo huyết áp cho iPhone không cần cảm biến


Đầu năm nay, Samsung khiến cộng đồng công nghệ bất ngờ khi tích hợp cho bộ đôi flagship Galaxy S9S9 Plus của mình một cảm biến mới để phục vụ cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Cụ thể hơn, đây là một giải pháp để đo huyết áp nhằm giúp cho người dùng có thể theo dõi tình trạng sức khỏe của mình.

Tuy nhiên khi thiết bị này được lên kệ, trang chuyên tin PhoneArena đã tổ chức một cuộc thử nghiệm và tuyên bố rằng, đây là một tính năng được bổ sung để hỗ trợ người dùng có thể theo dõi thường xuyên tình trạng sức khỏe của mình, cụ thể là theo dõi huyết áp hằng ngày tuy nhiên cộng đồng công nghệ không nên đặt niềm tin quá nhiều vào hệ thống này hoặc thay thế nó cho các thiết bị y tế chuyên dụng bởi tính chất tương đối của nó trong việc phát hiện ra những bất thường nghiêm trọng đến sức khỏe.

Mới đây nhất, nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Michigan vừa tìm được cách phát triển một ứng dụng cho chiếc iPhone của Apple để nó có thể đo được huyết áp của người dùng nhưng không cần phải hoạt động thông qua cảm biến.


Cụ thể hơn, ý tưởng của nhóm nghiên cứu này khá thú vị và độc đáo khi sử dụng camera selfie và tính năng 3D Touch để đo huyết áp của người dùng. Theo đó, người dùng chỉ cần đặt ngón tay lên che camera selfie lại và tác động một lực nhẹ tại điểm đó là có thể hoàn thành thao tác.

Đây không phải là lần đầu tiên việc sử dụng cảm biến camera của điện thoại để đo huyết áp của người dùng được biết đến, trước nghiên cứu của nhóm kỹ sư này, chúng ta cũng đã từng thấy qua một số ứng dụng sử dụng phương thức tương tự tuy nhiên điểm đặc trưng của công nghệ trên iPhone của Apple là nó kết hợp thêm với cảm biến 3D Touch để mang đến độ chính xác hơn cho phép đo.

Nhóm nghiên cứu này cho biết sau nhiều thử nghiệm, hiện tại kết quả mà ứng dụng này cho ra có độ chênh lệch cao hơn 2mmHg so với một thiết bị chuyên dụng và hiện họ đang nỗ lực để tinh chỉnh, phát triển hệ thống này để cho ra kết quả chính xác nhất và sớm phát hành chúng trong tương lai.

Tuy nhiên dù như thế nào đi nữa, lời khuyên của các chuyên gia đều cho rằng người dùng nên đến các cơ quan chức năng hoặc những thiết bị chuyên dụng để kiếm tra sức khỏe của mình khi phát hiện bất thường đáng chú ý, còn lại các ứng dụng sức khỏe được tích hợp trên điện thoạt, smartwatch hay vòng đeo tay thông minh cũng chỉ có thể hỗ trợ người dùng trong việc theo dõi nhịp tim hằng ngày hơn là chẩn đoán ra những bất thường trong cơ thể.

Nhất Minh


Nhận xét