iPhone 2018 không có đột phá nhưng vẫn sẽ kiếm bộn tiền cho Apple, vì sao?


Theo như tất cả thông tin được đăng tải vài tháng qua thì thế hệ iPhone 2018 sẽ sở hữu ngoại hình tương tự như chiếc iPhone X kỷ niệm 10 năm vừa qua của Apple, nhưng với những phiên bản với kích thước khác nhau.

Về ngoại hình, iPhone 2018 không có sự đột phá, về cấu hình, thiết bị này được cho là sẽ được trang bị vi xử lý Apple A12 mới nhất được sản xuất theo tiến trình 7nm mang đến hiệu suất vượt trội cũng như tiết kiệm điện năng hiệu quả hơn so với thế hệ trước, hỗ trợ cho bộ vi xử lý này chính là hệ điều hành iOS 12 tối ưu với nhiều tính năng độc đáo mang lại trải nghiệm cao cấp cho người dùng như: gọi Facetime nhóm lên đến 32 người, có thể sử dụng các tính năng ARKit thế hệ mới để đo đạc kích thước các vật thể hoặc giả lập không gian để phục vụ công việc của người dùng,...


Tuy nhiên chỉ với tính năng thôi thì chưa đủ thu hút người dùng bởi hiện tại, sự quan tâm đầu tiên của họ chính là thiết kế, một thiết kế nổi bật sẽ thu hút người dùng hơn những chi tiết được tích hợp bên trong nó bởi sở dĩ một người dùng thông thường sẽ không có nhu cầu trải nghiệm tất cả các tính năng mà một chiếc smartphone cung cấp.

Dù vậy, iPhone 2018 được các chuyên gia công nghệ và nhà phân tích dự đoán sẽ mang đến cho Apple một nguồn doanh thu khủng, giúp hãng đạt đến cột mốc doanh nghiệp nghìn tỷ USD đầu tiên trên thế giới, vậy lý do tại sao?

Để phân tích sâu hơn về vấn đề này, chúng ta phải quay lại thời điểm cách đây 5 năm, khi chiếc iPhone 5s của Apple được trình làng.

Còn nhớ vào năm đó, Apple đứng trước một vấn đề vô cùng đặc biệt chính là cuộc chiến gay gắt với Android, cụ thể hơn, khi tất cả những chiếc smartphone Android thời điểm đó đều tiến đến cột mốc màn hình lớn 5.5 inch thì iPhone 5s vẫn không mang một đột phá nào so với thế hệ trước lẫn những thiết bị đến từ đối thủ ngoài việc cấu hình thiết bị được nâng cấp mạnh mẽ hơn. Vì thế, bài toán của CEO Tim Cook lúc này chính là làm như thế nào để cải thiện doanh thu của hãng khi thiết bị của mình hoàn toàn không vượt trội hơn những thiết bị khác dựa trên nhu cầu sử dụng của người dùng.
Tuy nhiên trong năm 2013 đó, doanh số của iPhone 5s lại vô cùng vượt trội, bằng chứng cụ thể nhất là chỉ trong 3 ngày đầu mở bán, số lượng thiết bị được bán ra trên toàn thế giới cao hơn nhiều lần so với người tiền nhiệm iPhone 5, nguyên nhân đơn giản chỉ vì Apple bổ sung một màu sắc mới cho iPhone 5s – vàng gold, một màu sắc được thị trường Châu Á – trong đó nổi bật là hai thị trường di động lớn nhất thế giới: Trung Quốc và Ấn Độ vô cùng ưa chuộng.


Nếu cộng đồng công nghệ nhìn nhận lại thời gian vừa qua thì Apple đã có rất nhiều mánh khóe mà người dùng không để ý thấy. Thực chất đối với quy mô của Apple, việc ra mắt một thiết bị với thiết kế mới hay một phiên bản màu sắc mới dành cho thiết bị nào đó chỉ là chuyện “cỏn con”, tuy nhiên điều Apple làm là chọn đúng thời điểm ra mắt đúng lúc nhất để đẩy mạnh nhu cầu của người dùng với thiết bị của mình, kéo theo đó là làm vũ khí cạnh tranh với đối thủ và cuối cùng là tạo được doanh thu khủng cho mình.

Bạn có nhận thấy rằng, iPhone 7 không khác biệt gì so với iPhone 6 ngoài thiết kế, ấy vậy mà chỉ nhờ một phiên bản màu sắc mới là Jet Black mà thiết bị này đã tạo được một cơn sốt trên cộng đồng công nghệ và đây cũng là màu sắc được người dùng săn đón trên diện rộng, dẫn đến tình trạng cháy hàng và các tiểu thương lợi dụng cơ hội để đẩy giá bán của phiên bản này lên rất nhiều lần.

Apple hoàn toàn có thể ra mắt một chiếc smartphone màn hình lớn trước năm 2013 hoặc cũng đã có thể mang thiết kế đột phá của mình lên những thế hệ tiếp theo đó mà không cần phải chờ đợi đến năm 2017 mới ra mắt chiếc iPhone X khác biệt và đột phá sau hơn 4 năm trung thành với kiểu thiết kế cũ. Việc Apple làm chính là ra mắt thiết bị đúng lúc và đúng thời điểm, vì thế không cần đấu đá nhiều mà hãng vẫn đạt được doanh số trong mơ mà những nhà sản xuất khác dù đã đi trước về công nghệ cũng phải ao ước.


Có thể thấy, với người dùng chúng ta buộc phải chấp nhận các lựa chọn mà Apple đưa ra, nói đúng hơn phải đi theo nước cờ của Apple trong trận chiến của hãng trên thị trường di động. Trước thế hệ iPhone 5s, chúng ta chỉ có thể sở hữu những chiếc iPhone đen hoặc trắng, trước thế hệ iPhone 6 Plus (https://bachlongmobile.com/dien-thoai-iphone-6-plus.html) , chúng ta chỉ có thể mua được những chiếc iPhone với màn hình nhỏ, nhiều người nghĩ đây là sự thua kém của Apple nhưng không, hãy nhìn vào doanh số, doanh thu và lợi nhuận của hãng sau mỗi quý, nhìn vào giá cổ phiếu của Apple tăng lên qua hằng năm và giờ đây hãng đã gần chạm được đến cột mốc nghìn tỷ USD.

iPhone 2018 không đột phá, nhưng nó sẽ sở hữu một chi tiết thu hút người dùng: bộ sưu tập màu sắc mới và một thiết bị giá rẻ, tuy nhiên theo nhận định mới nhất của các chuyên gia thì iPhone giá rẻ chỉ là bước đệm để Apple thúc đẩy doanh số của chiếc iPhone cao cấp nhất của mình trong năm nay, dự kiến sẽ hoạt động trên thị trường với tên gọi iPhone X Plus. Bởi từ iPhone X, chúng ta đã có thể khẳng định một chi tiết rằng tiền bạc không phải là vấn đề quan trọng đối với người dùng Táo, nhất là iFan.


Chiến lược đã dùng rồi nhưng chưa bao giờ cũ, việc trang bị những màu sắc mới cho thiết bị của mình sẽ giúp Apple có được doanh số khả quan hơn với thế hệ iPhone 2018. Theo như những rò rỉ trước đây thì trong năm nay, Apple sẽ bổ sung thêm những màu sắc như nâu, tím, xanh cho iPhone của mình và chắc chắn rằng, đây sẽ là những phiên bản được lựa chọn nhiều nhất, tương tự như những gì mà thế hệ đàn anh đã làm được.

Cuối cùng, câu trả lời chính xác nhất về chiến lược của Apple có đúng đắn hay không, chúng ta hãy cùng chờ đợi xem kết quả kinh doanh của Apple trong quý cuối cùng của năm 2018 này khi bộ ba thiết bị dự kiến sẽ được lên kệ vào tháng 10 tới đây.

Nhất Minh

Nhận xét