iPhone là nguồn thu chính của Apple trong việc kinh doanh của
mình, vào năm 2017, nhân dịp kỷ niệm 10 năm ra mắt chiếc iPhone đầu tiên trên
làng di động, Apple được cho là sẽ ra mắt chiếc iPhone X cao cấp để chào
đón cột mốc này và được các chuyên gia công nghệ lẫn nhà phân tích dự đoán rằng
thiết bị nói trên sẽ tạo nên một siêu chu kỳ chưa từng có cho Apple nhờ vào những
gì mà nó được trang bị.
Tuy nhiên trái lại với nhận định của cả cộng đồng công nghệ.
iPhone X đã không sở hữu doanh số ấn tượng nếu không muốn nói rằng thiết bị này
khá ế ẩm so với mong đợi của mọi người.
Nguyên nhân chiếc iPhone cao cấp của Apple lại không có được
doanh số tốt không phải vì nó không được đón nhận hay người dùng không có hứng
thú với thiết kế và tính năng nó sở hữu mà do mức giá quá cao khiến người dùng
có muốn cũng không tiếp cận được.
Nhận thấy được điều đó, Apple được cho là có chiến lược phân
phối và định giá sản phẩm mới trong năm 2018 này để cải thiện doanh số iPhone mới
sẽ được ra mắt vào tháng 09 tới đây.
Cụ thể hơn, iPhone
2018 sẽ gồm 3 sản phẩm, trong đó có hai thiết bị sở hữu màn hình OLED và một
thiết bị sở hữu màn hình LCD. Theo đó, chiếc iPhone với tấm nền màn hình LCD
kích thước 6.1 inch sẽ là thiết bị chủ chốt trong năm nay để giúp Apple có
doanh số khả quan khi chiếm đến phân nửa số lượng iPhone được sản xuất trong
năm nay. Bên cạnh đó, hai chiếc iPhone màn hình OLED – người kế nhiệm của
iPhone X năm nay cũng sẽ sở hữu những cải tiến và nâng cấp đột phá về cấu hình
lẫn tính năng, khiến chúng trở nên đáng giá hơn trong mắt người dùng.
Những thiết bị này được cho là sẽ lên kệ với giá hấp dẫn,
799 USD cho phiên bản LCD, 899 USB và 999 USD cho hai phiên bản OLED, với mức
giá này, dự kiến Apple sẽ tiếp cận được nhiều đối tượng người dùng hơn, mở rộng
phân khúc phân phối sản phẩm của mình và từ đó chiếm được thị phần cao trong
làng di động.
Tuy nhiên trái ngược với năm ngoái, các nhà phân tích và
chuyên gia công nghệ lần này lại dự đoán rằng iPhone 2018 sẽ không tạo được
siêu chu kỳ như mong đợi cho Apple mặc dù
doanh số iPhone khả quan hơn năm ngoái.
Cụ thể hơn, theo như Jim Suva từ công ty tài chính Citigroup
nhận định thì doanh số Apple sẽ tăng trưởng trong năm nay khi iPhone 2018 ra mắt,
tuy nhiên tốc độ của nó chỉ tăng trưởng 1 con số chứ không thể vượt xa hơn mong
đợi.
Khi người dùng đã quen trả một mức giá cao cho iPhone thì việc
phân phối hai dòng sản phẩm hoàn toàn khác biệt sẽ khiến thúc đẩy nhu cầu mua sắm
của người dùng. Đây được cho là một chiến lược khôn ngoan khi Apple có thể nhắm
“1 mũi tên trúng 2 con nhạn”, nói rõ hơn là vừa có được một số lượng người dùng
yêu thích iPhone nhưng trước đến nay luôn bị cản trở bởi chi phí chi trả và những
“cạ cứng” của iPhone luôn muốn sở hữu thiết bị cao cấp nhất khi giữa các sản phẩm
có sự khác biệt rõ ràng với nhau.
Dù Apple sẽ không thu được một khoản lợi lớn từ việc kinh
iPhone nhưng mảng dịch vụ của hãng dự kiến sẽ được tăng mạnh trong năm 2018
này. Khi Táo khuyết quyết định chuyển sang sử dụng màn hình OLED cho thiết bị của
mình thì đồng nghĩa với việc người dùng không chỉ phải chi trả một khoản lớn
hơn để mua sắm thiết bị mà còn phải chi một khoản không kém để sửa chữa thiết bị
khi màn hình OLED được cho là khá mỏng manh và dễ bị hư hơn so với LCD thông
thường.
Theo thống kê, mảng dịch vụ của Apple chiến 15% tổng doanh
thu của công ty và là mảng kinh doanh có đóng góp lớn thứ hai vào lợi nhuận hằng
năm của hãng. Từ trước đến nay chúng ta vốn dĩ đã biết được mức giá để sửa chữa
những bộ phận riêng lẻ trong iPhone rất đắt, chính vì thế khi mua sắm thiết bị
này, người dùng thường chấp nhận bỏ ra một số tiền kha khá ban đầu để đảm bảo
cho quá trình sử dụng sau này, và đó chính là cách kiếm tiền của Apple ở mảng dịch
vụ.
Hiện tại, Apple đang tiến gần đến cột mốc 1 ngàn tỷ USD trên
thị trường và có lẽ trong năm nay, Apple sẽ đạt được điều đó.
Nhất Minh
Nhận xét
Đăng nhận xét