Năm 2017, Apple chính thức gia nhập sân chơi loa thông minh
nhằm mở rộng dòng sản phẩm của mình hơn trong làng công nghệ. Tuy nhiên do là “lính
mới” trong lĩnh vực này nên sản phẩm đầu tiên của hãng – HomePod không đạt được
doanh số đáng chú ý.
Cụ thể hơn, theo báo cáo mới nhất của Strategy Analytics, chỉ
600.000 chiếc HomePod
được bán ra trên toàn thế giới trong quý I/2018 và chiếm thị phần ít ỏi với con
số 6% trên thị trường.
Hiện tại trong phân khúc kinh doanh này có những cái tên sừng
sõ mà Apple phải nổ lực nhiều để vượt qua chính là Alibaba, Amazon và Google.
Cũng theo thống kế trên, cùng thời điểm đó, Amazon đã bán được
đến 4 triệu chiếc loa thông minh Echo và chiếm 43.6% thị phần, con số mà Apple
phải thèm thuồng ao ước, nối tiếp sau đó là ông hoàng tìm kiếm Google với 2.4
triệu chiếc Google Home được bán ra và chiếm 26.5% thị phần thế giới. Alibaba của
Jack Ma cũng tỏ ra vượt trội hơn Apple với doanh số 700.000 chiếc và cuối cùng trong
bảng xếp hạng là Xiaomi với con số 200.000 chiếc loa thông minh được bán ra.
Nhìn vào những con số trên có thể thấy, để bắt kịp hai ông
trùm của thị trường loa di động hiện nay, Apple còn cả một chặng đường dài phía
trước, khi mà doanh số của hai hãng này ngày càng tăng, theo đó, trong khi doanh
số Amazon tăng được 2 triệu thiết bị so với cùng ký năm ngoái thì Google tăng đến
2.1 triệu.
Dù hiện tại trên thị trường có nhiều kẻ lăm le gia nhập sân
chơi những chưa có nhà sản xuất nào có thể vượt qua được những cái tên kỳ cựu
này.
Nguyên nhân Apple thua kém quá xa so với những nhà sản xuất
khác được cho là do những sản phẩm của Amazon và Google khá đa dạng về mẫu mã lẫn
về giá, trong khi đó Apple chỉ có mỗi chiến binh HomePod, bên cạnh đó, việc
chào sân trễ cũng là một trở ngại của Apple với những người dùng đã là fan của
hai thương hiệu nói trên.
Cuối cùng, nguyên nhân chính là do Apple đã định giá quá cao
cho sản phẩm của mình trong khi đó HomePod chỉ mới là “người mới”. Chính vì thế
dù sở hữu chất lượng tốt hơn nhưng cũng không thu hút được người dùng.
Theo thông tin rò rỉ dạo gần đây thì Apple đang âm thầm phát
triển một chiếc HomePod giá rẻ, khoảng 150 USD – 200 USD để bắt đầu lại chiến
lược kinh doanh của mình.
Nhất Minh
Nhận xét
Đăng nhận xét